คุณจะปรับปรุงการพัฒนาคนเก่ง (Talent Management) ในองค์กรของคุณได้อย่างไร ?

17 August 2022

คุณจะปรับปรุงการพัฒนาคนเก่ง (Talent Management) ในองค์กรได้อย่างไร ?

การสร้างโปรแกรมหลักสูตรการฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรสำหรับผู้มีความสามารถ ที่ได้รับการปรับปรุงสำหรับองค์กรของคุณจำเป็นต้องมีการวางแผน และความร่วมมือระหว่างทรัพยากรบุคคลและทีมการเรียนรู้ของคุณ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าสถานการณ์จะอยู่ที่ใดก็สามารถปรับปรุงได้ตลอดเวลา โดยปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด สำหรับการพัฒนาบุคลากรที่มีความสามารถธรรมดา ๆ เรียนรู้วิธีการและสถานที่ที่คุณสามารถเริ่มต้น

เป้าหมายในการพัฒนาคนเก่ง (Talent Management) มีดังต่อไปนี้คือ

1. เข้าใจวัตถุประสงค์ของบริษัทของคุณ(Understand your company objectives)
ตามวัตถุประสงค์ขององค์กร คุณต้องสร้างแผนหลักสูตรการฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรสำหรับผู้มีความสามารถที่ได้รับการปรับปรุง เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายเหล่านี้และกลยุทธ์ทางธุรกิจของคุณสำหรับอนาคตอันใกล้ เริ่มต้นจากที่ที่คุณอยู่ตอนนี้และสร้างจากที่นั่น วิธีนี้จะช่วยให้คุณมั่นใจว่าคุณกำลังลงทุนในความคิดริเริ่มที่ถูกต้อง สมมติว่าบริษัทของคุณกำลังวางแผนที่จะทำงานกับแมชชีนเลิร์นนิงมากขึ้น นั่นหมายความว่าการพัฒนาทักษะของพนักงานในด้านนั้นมีความสำคัญต่อความสำเร็จในอนาคตขององค์กรของคุณ

2. ระบุโอกาสในการเพิ่มทักษะและทักษะใหม่ (Identify opportunities for upskilling and reskilling)
ตรวจสอบทักษะของพนักงานในปัจจุบัน ใช้อะไรอยู่ แล้วรอใช้อะไรอยู่? การทำความเข้าใจว่าความเชี่ยวชาญและความรู้ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์นั้น สามารถเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการพัฒนาทักษะและความสามารถที่จำเป็นสำหรับองค์กร พิจารณาว่างานประเภทใหม่จะต้องใช้ทักษะใหม่หรือทักษะที่ปรับเปลี่ยนได้ พนักงานคนใดบ้างที่มีทักษะพื้นฐานที่คุณสามารถมุ่งพัฒนาได้อยู่แล้ว? เหล่านี้เป็นผู้สมัครที่ยอดเยี่ยมสำหรับการเข้าร่วมในโครงการพัฒนาทักษะ นอกจากนี้ หากมีงานที่มีความเสี่ยงที่จะล้าสมัยในขณะที่บทบาทอื่น ๆ กำลังเกิดขึ้นให้พิจารณาว่า คุณจะปรับทักษะพนักงานที่มีอยู่ของคุณ เพื่อรับตำแหน่งใหม่ได้อย่างไร

3. ให้ทางเลือกและวิธีการเรียนรู้มากมาย (Provide many learning options and methods)
คุณสามารถสร้างโปรแกรมที่ตรงกับความต้องการของพนักงานทุกคน โดยใช้แนวทางการเรียนรู้และการพัฒนาที่ปรับให้เหมาะสม การพัฒนาความสามารถ (Talent Management) ไม่ใช่แค่การฝึกอบรมอย่างเป็นทางการเท่านั้น นอกจากนี้ยังอาจรวมถึงการเรียนรู้ในที่ทำงาน โปรแกรมให้คำปรึกษา การฝึกสอนอีเลิร์นนิง การเรียนรู้ด้วยตนเอง และอื่น ๆ ให้ผู้จัดการมีส่วนร่วมในกระบวนการและสร้างไดเร็กทอรีของแหล่งข้อมูลการเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ควรพร้อมสำหรับพนักงานของคุณ

4. สร้างวัฒนธรรมที่โอบรับการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง (Create a culture that embraces continuous learning)
ส่งเสริมการเรียนรู้เชิงรุกและมุ่งเน้นการพัฒนาความสามารถในการปรับตัว จูงใจให้พนักงานใช้เวลาเรียนรู้ทุกวัน ทำให้การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เป็นค่านิยมหลักทางวัฒนธรรมและหาวิธีที่จะปลูกฝังความคิดนี้ให้กับพนักงานของคุณ ตัวอย่างที่ดีของสิ่งนี้คือ Visa ซึ่งสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ที่แข็งแกร่ง โดยการจัดตั้งทีมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยของบริษัท และความพยายามอย่างต่อเนื่องในการจัดหาหลักสูตรที่ปรับแต่งได้ ซึ่งเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมสำหรับพนักงาน

5. ส่งเสริมการฝึกปฏิบัติงาน (Promote performance coaching)
การฝึกสอนด้านประสิทธิภาพจะกระตุ้นให้พนักงานพัฒนาทักษะผ่านปฏิสัมพันธ์ในชีวิตประจำวันในรูปแบบของการเรียนรู้ระหว่างปฏิบัติงาน มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความสามารถ ตัวอย่างเช่น ผู้จัดการสามารถใช้ Skill Will Matrix เพื่อกำหนดกลยุทธ์การฝึกสอนที่เหมาะสมสำหรับพนักงานแต่ละคน การเรียนรู้ควรเชื่อมโยงกับประสิทธิภาพเสมอ ซึ่งในทางกลับกันควรกำหนดไว้ในพารามิเตอร์ที่วัดได้

6. รวมการพัฒนาความเป็นผู้นำ (Include leadership development)
ใครคือผู้นำในอนาคตของบริษัทคุณ? เริ่มระบุบุคคลเหล่านี้ตอนนี้และเตรียมแผนพัฒนาหรือหลักสูตรอบรมภาวะผู้นำ (Leadership Training) สำหรับพวกเขา ซึ่งจะช่วยให้องค์กรของคุณสร้างผู้นำที่มีความสามารถ ซึ่งพร้อมสำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคตนอกจากนี้ ให้เน้นที่การช่วยให้ผู้จัดการพัฒนาพฤติกรรมที่ดีขึ้น เพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์กับผู้ใต้บังคับบัญชา

7. รวมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมดในความพยายาม (Include all stakeholders in the effort)
ถึงเวลาแล้วที่จะส่งเสริมการสื่อสารระหว่างทุกคนที่สามารถสร้างโครงการพัฒนาและฝึกอบรมพนักงานได้ ซึ่งรวมถึงทรัพยากรบุคคล ผู้จัดการความสามารถ ผู้จัดการทีม และพนักงานเอง ตั้งคณะกรรมการเพื่อหารือเกี่ยวกับช่องว่าง ติดตามความคืบหน้าและเชียร์ลีดเดอร์กลยุทธ์การพัฒนาผู้มีความสามารถอย่างสม่ำเสมอ

8. ประเมินและปรับปรุงบ่อย ๆ (Evaluate and improve, often)
เพื่อให้โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรผู้มีความสามารถประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องมีวิธีการติดตามข้อมูลและวัดผลกับเป้าหมายการปฏิบัติงาน ระบบการจัดการเรียนรู้จำนวนมาก เสนอการรายงานที่สามารถช่วยให้บรรลุเป้าหมายนี้ได้ อย่างไรก็ตาม ให้พิจารณาผลตอบรับที่ได้รับจากพนักงานเกี่ยวกับคุณภาพของการเรียนรู้และปรับปรุงการตอบสนองด้วย

สรุป
การปฏิบัติตามแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับการพัฒนาผู้มีความสามารถเหล่านี้ องค์กรของคุณจะค้นพบประโยชน์มากมาย: ความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากพนักงานที่มีทักษะและความรู้สูง ระดับการมีส่วนร่วมที่ดีขึ้นนำไปสู่ผลกำไรที่มากขึ้น อัตราการรักษาที่ดีขึ้น ซึ่งช่วยลดภาระการสรรหา การลงทุนในการพัฒนาพนักงานนั้นคุ้มค่ากว่า เมื่อต้องคำนึงถึงเป้าหมายทางธุรกิจเหล่านี้ สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าการพัฒนาผู้มีความสามารถ (Talent Management) เป็นกระบวนการระยะยาว ต้องใช้การวางแผน การออกแบบ และการดำเนินการอย่างรอบคอบจากนั้น เมื่อองค์กรของคุณมุ่งมั่นที่จะพัฒนาพนักงานของคุณ คุณสามารถมั่นใจได้ว่าพวกเขาจะช่วยให้คุณบรรลุการเติบโตและความยั่งยืนขององค์กร

Source
https://www.aihr.com/blog/talent-development/


สนใจสอบถาม Smart Manager, HR Consulting Services เรายินดีให้คำปรึกษา
---------
Facebook : ThitilakConsultant
Line@ : @hrod_consultant
Tel : 0813744659

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

In House Training

BLOGS

CONTACT

Thitilak Consultant Co., Ltd.
Empire Tower, 47th Fl., Unit 4703 South Sathorn Road, Yannawa, Sathorn Bangkok 10120 Tax number 0105551116831

    ©2023 Thitilak Consultant Co., Ltd. All Rights Reserved.