เพราะอะไรการตั้งคำถามถึงสำคัญสำหรับผู้นำ

20 February 2023

เพราะอะไรการตั้งคำถามถึงสำคัญสำหรับผู้นำ

หลายคนอาจจะคิดว่าเมื่อเราประสบการณ์มากขึ้น เราอาจจะไม่มีอะไรที่ต้องถามอีกแล้ว ซึ่งผิด ผู้นำที่ประสบความสำเร็จรู้ดีว่ายิ่งถามมากเท่าไร เราจะยิ่งมองเห็นคุณค่าของการตั้งคำถามมากขึ้นเท่านั้น ถ้างั้น...การถามคำถามช่วยอะไร ใครได้บ้าง

1. คำตอบที่ถูกขึ้นอยู่กับคำถามที่ใช่
หลายครั้งที่เราไม่ถามคำถามเพียงเพราะคิดว่ามันอาจจะทำให้เราดูเป็นคนที่ไม่ฉลาดแต่จริงแล้ว การไม่รู้อาจจะทำให้เราดูโง่มากกว่าเสียอีกดังนั้นมันจึงเป็นศิลปะขั้นสูง ในการถามคำถามที่ใช่กับคนที่ควรถามในเวลาที่เหมาะสม

2. ถ้าไม่ถามเราก็จะไม่มีวันรู้
หากเปรียบคำถามเหมือนกุญแจมันคือกุญแจที่จะไขไปสู่สิ่งใหม่ ๆ สิ่งที่เราเองก็อาจจะยังไม่รู้มาก่อนผู้นำส่วนใหญ่มีโอกาสได้พบกับผู้คนมากหน้าหลายตาและพวกเขามีทั้งประสบการณ์และความรู้มากมาย แค่ว่าคุณกล้าที่จะถามหรือไม่

3. คำถามช่วยสร้างสะพาน
คำว่า communicationมาจากรากศัพท์ภาษาลาตินที่แปลว่า common ซึ่งหมายถึงความเหมือนกันสัมพันธภาพเกิดง่ายขึ้นเมื่อเรามีอะไรที่เหมือนกันแต่จะรู้ได้ยังไงว่าเรามีอะไรเหมือนกันบ้าง ถ้าเราไม่ถาม

จริงแล้วประโยชน์ของการตั้งคำถามมีมากมายกว่านี้อีก เคยได้ยินคำว่า “คำถามเปลี่ยนชีวิต” บ้างไหม ยิ่งเราถามคำถามดีขึ้นเท่าไร คุณภาพของคำตอบก็จะดีขึ้นเท่านั้น ชีวิตของเราทุกคนก็เหมือนกับการเดินทางและคำถามจะช่วยสร้างเส้นทางเหล่านั้น ในช่วงชีวิตของเรามีคำถามที่เปลี่ยนชีวิตเรามากมาย ทั้งที่คนอื่นถามเรา และที่เราอาจจะถามคนอื่นด้วย ลองมาดูตัวอย่างของคำถามเปลี่ยนชีวิตดูนะคะ

พลังของคำถามสามารถเปลี่ยนชีวิตของใครบ้างคนได้ หากลองหยุดและคิดย้อนกลับไป เราอาจจะเคยตั้งคำถามแบบนั้นแล้วก็ได้นะ การตั้งคำถามเป็นทักษะที่สามารถเรียนรู้และฝึกฝนได้ ดังนั้นการติดอาวุธ “ตั้งคำถาม” จึงเป็นอีกหนึ่งทักษะที่จำเป็นอย่างมากสำหรับผู้นำในยุคนี้ สำหรับใครที่กำลังคิดว่าจะทำอย่างไรให้ตัวเองถามเก่งขึ้นได้อีกบ้าง อีกหนึ่งทักษะที่ส่งเสริมและทำให้การตั้งคำถามกระชับและตรงประเด็น นั่นคือทักษะการฟัง ยิ่งฟังดีก็จะยิ่งถามคำถามได้คมชัด ทั้ง 2 ทักษะนี้เหมือนกับต้องมาคู่กัน สนใจหลักสูตรที่ช่วยพัฒนาทักษะการถามและการฟังให้กับผู้นำในองค์กรของคุณ ติดต่อมานะคะ


สนใจสอบถาม Smart Manager, HR Consulting Services เรายินดีให้คำปรึกษา
---------
Facebook : ThitilakConsultant
Line@ : @hrod_consultant
Tel : 0813744659

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

In House Training

BLOGS

CONTACT

Thitilak Consultant Co., Ltd.
Empire Tower, 47th Fl., Unit 4703 South Sathorn Road, Yannawa, Sathorn Bangkok 10120 Tax number 0105551116831

    ©2023 Thitilak Consultant Co., Ltd. All Rights Reserved.