ปริศนาของการทำ E-Learning

Photo by JESHOOTS on Unsplash

08 March 2023

ปริศนาของการทำ E-Learning

หลังจากสถานการณ์ Covid-19 หลายองค์กรหันมาใช้บริการ E-Learning มากขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังมีอีกหลายอย่างที่คนส่วนใหญ่ไม่ทราบเกี่ยวกับ E-Learning อาทิ

1. E-Learning ไม่เหมาะกับการฝึกอบรมทุกประเภท
เพราะมันง่ายและถูก ไม่ได้หมายความว่า องค์กรควรจะเปลี่ยนการอบรมให้เป็น E-Learning ทั้งหมด หลักสูตรที่องค์กรส่วนใหญ่ใช้เป็นรูปแบบ E-Learning ได้แก่ หลักสูตรพนักงานใหม่ (onboarding) หลักสูตรมาตรฐานต่าง (compliance) ซึ่งอาจจะถูกมองเป็นหลักสูตรที่พนักงานทุกคนต้องอบรม จึงถูกมองว่าสะดวกและง่าย ซึ่งไม่จริงเสมอไป

2. ประสิทธิผลของการเรียน E-Learning น้อยกว่าการเรียนรู้แบบเจอกัน (Classroom)
แน่นอนคงไม่มีอะไรที่จะมาทดแทนการเรียนรู้ที่เป็นรูปแบบเจอกันตัวเป็น ๆ ในห้องเรียนได้แน่นอน แต่ E-Learning เองก็ยืดหยุ่นและตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของผู้เรียนได้ดีกว่ามาก โดยเฉพาะในโลกยุคที่ผู้เรียนสามารถเข้าถึงบทเรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งมีงานวิจัยเยอะมากที่สนับสนุนให้เห็นว่า E-Learning เหมาะกับวิถีของคนยุคใหม่ที่การทำงานไม่ได้อยู่แค่ในออฟฟิสอีกต่อไปแล้ว

มันอาจจะถึงเวลาแล้วที่เราต้องคิดใหม่ ทำใหม่กัน เพราะ E-Learning ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเครื่องที่ทรงพลังมากที่จะช่วยให้ผู้เรียนมีอิสระในการเรียนรู้ด้วยตัวเอง สร้างให้เกิดความรู้สึกมีส่วนร่วมกับการเรียนรู้ รวมไปถึงสร้างแรงจูงใจในการพัฒนาตัวเองโดยไม่ต้องมีใครมาบังคับหรือบอกว่าต้องทำอะไร เรียนรู้อย่างไร เมื่อไร แถมยังคุ้มค่ากับการลงทุนเมื่อเทียบกับการอบรมในรูปแบบอื่น ๆ อีกด้วย

แต่การออกแบบ E-Learning ให้ตอบสนองกับความต้องการของผู้เรียนเป็นเรื่องใหม่สำหรับหลายองค์กร ซึ่งต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์จากหลากหลายแขนง (Multidisciplinary) ไม่ว่าจะเป็นทฤษฏีการเรียนรู้แบบผู้ใหญ่ (Andragogy) แนวคิดแบบ “พอดีคำ” Micro-learning หรือ Bite-Sized Learning หรือการเรียนรู้ตามใจสมอง (Brain-based Learning) รวมถึงการเรียนรู้ผ่านระบบประสาทสัมผัสทั้งห้า (Sensory Integration Learning) ซึ่งเรามีความเชี่ยวชาญในเรื่องการออกแบบหลักสูตรให้ตอบสนองกับความกระหายเรียนรู้ และกระตุ้นให้ผู้เรียนรู้สึกอยากที่จะเรียนรู้ด้วของพวกเขาเอง (Self-driven Learning) สนใจเรื่องการจัดทำหลักสูตร E-Learning หลักสูตรอบรมภาวะผู้นำ ที่เหมาะสมกับองค์กรของท่าน ทักเรามานะคะ


สนใจสอบถาม Smart Manager, HR Consulting Services เรายินดีให้คำปรึกษา
---------
Facebook : ThitilakConsultant
Line@ : @hrod_consultant
Tel : 0813744659

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

In House Training

BLOGS

CONTACT

Thitilak Consultant Co., Ltd.
Empire Tower, 47th Fl., Unit 4703 South Sathorn Road, Yannawa, Sathorn Bangkok 10120 Tax number 0105551116831

    ©2023 Thitilak Consultant Co., Ltd. All Rights Reserved.