นำแบบไม่ต้องนำ

Orpheus Chamber Orchestra, photo by Larry Fink

22 February 2023

นำแบบไม่ต้องนำ

ใครเป็นคนที่ชอบฟังดนตรี ดนตรีคลาสสิก (classical music) และชื่นชอบการไปฟังคอนเสิร์ตเพลงออร์เคสตรา (orchestra) วง Orpheus (เป็นชื่อของเทพเจ้าแห่งดนตรีและศิลปะของกรีก) ซึ่งอยู่ใน New York ก่อตั้งมา 50 ปีแล้ว มีชื่อเสียงมาก เรื่องการภาวะผู้นำแบบร่วมกัน หรือเรียกว่า Collaborative Leadership โดยที่นักดนตรีทุกคนในวงมีส่วนร่วมในการออกแบบโน๊ตและวิธีการเล่นของวง โดยไม่ต้องมีวาทยกร (Conductor) ถูกต้องแล้ว ไม่ต้องมี พวกเขาสามารถที่จะเล่นประสานกันได้อย่างดี แถมได้รับรางวัลมากมาย

มีบทความมากมายที่เขียนเกี่ยวกับการทำงานของสมาชิกในวงนี้ ที่ทำให้เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับภาวะผู้นำหลายเรื่อง ซึ่งหากจะพูดไปแล้วก็เหมือนกับทุกคนในวงก็เป็นผู้นำในตัวเอง (self-leadership)

1. ปล่อยให้คนทำงานได้มีส่วนร่วมและอำนาจในการตัดสินใจเอง นักดนตรีในวง Orpheus ตัดสินใจกันเองว่าจะเล่นเพลงอะไร และใครจะเป็นคนนำกลุ่ม และจะเล่นเพลงในแนวไหน รวมถึงจะเชิญใครมาร่วมเล่นกับพวกเขา ถ้าจำเป็นต้องเชิญนักดนตรีข้างนอกเข้ามาร่วมบรรเลงด้วย พวกเขาเลือกนักดนตรีที่จะเข้ามานั่งเป็นคณะกรรมการของวง โดยไม่ต้องมีทีมบริหารด้วยซ้ำไป

2. กระตุ้นให้ทุกคนรับผิดชอบกับผลงานของตัวเอง ทำให้ผลงานของพวกเขาดีขึ้นเรื่อย ๆ มันเหมือนกับการแบ่งความรับผิดชอบกัน โดยที่ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะให้ Feedback โดยไม่คำนึงว่าพวกเขาเล่นเครื่องดนตรีชิ้นไหนในวง แบบนี้พวกเขาได้ฝึกทักษะการฟังเพื่อนร่วมทีม โดยมีเป้าหมายร่วมกัน

3. กำหนดบทบาทให้ชัดเจน นักดนตรีทุกคนรู้บทบาทและหน้าที่ของตนเองดี มีการสื่อสารระหว่างกันอยู่ตลอดเวลา ทุกคนมีข้อมูลที่เท่าเทียมกัน

4. เอื้อการทำงานร่วมกันเป็นทีมตลอดเวลา จนมันกลายเป็นวัฒนธรรมของกลุ่มไปแล้ว

5. แบ่งกันนำ นักดนตรีทุกคนมีโอกาสที่จะได้เล่นบทบาทของผู้นำ ทุกการตัดสินใจขึ้นอยู่สมาชิกของกลุ่ม ผู้นำจะถูกเลือกจากประสบการณ์ ความแข็งแกร่งในทักษะดนตรี ความสมัครใจ และความสนใจของพวกเขา

6. เรียนรู้ที่จะฟัง และฟังเพื่อที่จะเรียนรู้ หลักการ 2 ข้อที่สำคัญที่สุดของวง Orpheus คือ “เรียนรู้ว่าเมื่อไรที่จะพูดและจะต้องพูดอย่างไร” และเน้นการสื่อสาร 2 ทาง (two-way communication)

7. หาข้อสรุปร่วมกันให้ได้ ทุกครั้งสมาชิกของวงจะต้องซ้อม พูดคุย และได้ข้อสรุปร่วมกันให้ได้เสียก่อนที่จะเริ่ม มุมมอง ไอเดีย และความคิดเห็นของทุกคนสำคัญ พวกเขาจะฟังเสียงทุกคน เคารพและนำมันมาเป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินใจเสมอ

8. ทุ่มเทสุดกำลัง ด้วยหัวใจที่รักในดนตรี สัมพันธภาพของสมาชิกในวง Orpheus เปรียบได้กับพื้นที่ปลอดภัยที่พวกเขาสามารถที่จะพูดและแสดงออกได้โดยไม่กลัวความขัดแย้ง ทุกอย่างจะต้องถูกพูดคุยและสรุปในห้องก่อนที่จะไปต่อเสมอ บางครั้งเมื่อสมาชิกบางคนเกิดอารมณ์เสีย หรือไม่พอใจ สมาชิกคนใดคนหนึ่งของวงก็จะช่วยเรียกสติและทำให้พวกเขากลับมาทำงานร่วมกันต่อได้เสมอ

หากเปรียบวงดนตรีเหมือนกับองค์กรแล้ว การพัฒนาภาวะผู้นำสามารถทำได้กับทุกคน และเมื่อทุกคนในองค์กรรู้บทบาทและหน้าที่ของตัวเองเป็นอย่างดีแล้ว การมองหาผู้นำจึงไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะเมื่อเกิดความโกลาหลขึ้นทุกคนพร้อมที่จะลุกขึ้นเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างไม่ต้องมีใครมอบหมาย สนใจหลักสูตรอบรมภาวะผู้นำ หลักสูตรหัวหน้างาน ติดต่อเรามานะคะ


สนใจสอบถาม Smart Manager, HR Consulting Services เรายินดีให้คำปรึกษา
---------
Facebook : ThitilakConsultant
Line@ : @hrod_consultant
Tel : 0813744659

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

In House Training

BLOGS

CONTACT

Thitilak Consultant Co., Ltd.
Empire Tower, 47th Fl., Unit 4703 South Sathorn Road, Yannawa, Sathorn Bangkok 10120 Tax number 0105551116831

    ©2023 Thitilak Consultant Co., Ltd. All Rights Reserved.