แรดเทา คืออะไร

Photo by Geran de Klerk on Unsplash

15 March 2023

แรดเทา คืออะไร

พฤติกรรมแสดงออกของแรดดูเหมือนจะเป็นสัตว์ที่รักสงบ อยู่เงียบ ๆ ไม่ได้สนใจใคร ยืนนิ่ง ๆ ในทุ่งหญ้า ไม่เป็นพิษเป็นภัย แต่ความเป็นจริงแล้วแรดเป็นสัตว์ที่เมื่อมีภัยเข้ามาใกล้ตัว มันจะจู่โจมแบบที่ศัตรูไม่ทันตั้งตัว และด้วยเป้าประสงค์อย่างเดียวคือ กำจัดศัตรูทิ้ง เหยื่อของแรดจึงรอดยากมาก มันจึงถูกเอามาเปรียบเทียบกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเราเองไม่รู้ตัว และส่งผลกระทบอย่างรุนแรง เพราะในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ข้อมูลต่าง ๆ ถาโถมเข้ามาแบบที่เราเองไม่รู้ว่าจะดูอะไรก่อนดี หลายคนใช้วิธีเพิกเฉย ไม่สนใจ มองข้าม ปิดตาข้างหนึ่ง หรือบางคนอาจจะปิดทั้งสองข้าง พฤติกรรมเหล่านี้เกิดขึ้นเยอะมากในองค์กรทุกวันนี้

แล้วเพราะอะไรคนถึงเพิกเฉย ทั้ง ๆ ที่รู้ว่ามีแรดอยู่ใกล้ตัวและมันพร้อมที่จะพุ่งชนแล้วตลอดเวลา ในเชิงจิตวิทยาแล้ว อาจจะอธิบายได้จากความเป็นมนุษย์ของเรานั่นเอง เพราะ...

1. มนุษย์ไม่ชอบข่าวร้าย เราชอบฟังสิ่งที่เป็นอะไรที่ทำให้เรารู้สึกดี รู้สึกว่ายังมีความหวังอยู่
2. มนุษย์เลือกที่จะเชื่อในสิ่งที่เราเชื่อ เวลาเราต้องการความคิดเห็นจากใครสักคน มีแนวโน้มที่เราจะมองหาความคิดเห็นจากคนที่น่าจะสนับสนุนแนวคิดเดียวกับเรา มากกว่าคนที่เห็นต่าง
3. ใคร ๆ ก็ทำกัน เป็นพฤติกรรมทำตามกลุ่ม ซึ่งเรามักอ้างอิงโดยมองว่าก็ทุกคนทำได้ เราก็น่าจะทำได้ โดยไม่ได้มองเหตุผลที่แท้จริงของเรื่องนั้น ๆ
4. เพราะมันง่ายกว่าที่เชื่อว่าทุกอย่างเกิดขึ้นเพราะโชค มนุษย์ใช้อารมณ์ในการนำทางมากกว่าเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ คำอธิบายที่เรียบง่ายและไร้ซึ่งเหตุผล

แรดเทาจึงเป็นอีกหนึ่งความเสี่ยงที่ผู้นำไม่สามารถเพิกเฉยได้ ดังนั้นการฝึกฝนให้พนักงานทุกคนในทุกระดับ ไม่เอามือล้วงกระเป๋าแล้วเดินผ่านไปเฉย ๆ จึงสำคัญมาก รวมถึงการติดอาวุธให้พวกเขาสามารถที่จะสังเกตอาการ (symptom) ตั้งคำถามยากๆ ฟังทุกคน เคารพความคิดเห็นที่ต่าง และการวิเคราะห์ต้นตอ (root cause) ของปัญหาให้เป็น จึงเป็นทักษะที่จำเป็น (essential skills) มากในสังคมไทย

เพราะอะไรแรดเทาถึงสำคัญ ? เพราะว่าพลังทำลายล้างของมันสามารถที่จะทำให้ต้องออกจากเกมธุรกิจได้เลย ดังนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องที่จะเอาไว้ก่อนได้ ผู้นำหลายคนมองเห็นและจัดการกับปัญหาต่างก่อนที่มันจะเกิดขึ้นจริง แต่ผู้นำอีกหลายคนที่มุ่งเน้นแต่การสร้างรายได้และผลกำไร จนปฎิเสธแรดเทาที่ยืนอยู่ในองค์กรท่านตอนนี้ สนใจเรื่อง Coaching Training หลักสูตรอบรมภาวะผู้นำ การพัฒนาคนติดต่อเรานะคะ


สนใจสอบถาม Smart Manager, HR Consulting Services เรายินดีให้คำปรึกษา
---------
Facebook : ThitilakConsultant
Line@ : @hrod_consultant
Tel : 0813744659

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

In House Training

BLOGS

CONTACT

Thitilak Consultant Co., Ltd.
Empire Tower, 47th Fl., Unit 4703 South Sathorn Road, Yannawa, Sathorn Bangkok 10120 Tax number 0105551116831

    ©2023 Thitilak Consultant Co., Ltd. All Rights Reserved.