Photo by Christina @ wocintechchat on Unsplash

Photo by Christina @ wocintechchat on Unsplash

07 March 2023

แนวคิด Smart manager | ฮาวทูเป็นมนุษย์ (อีกครั้ง)

ในโลกที่เทคโนโลยีกำลังเข้าไปมีส่วนช่วยเหลือให้เราทำงานได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น ความเป็นมนุษย์ของเราก็เริ่มที่จะลดถอยลงเรื่อย ๆ หากใครมีโอกาสได้อ่านหนังสือชื่อว่า Back To Human ของ Dan Schawbel ซึ่งเปิดเผยให้เรารู้ถึงความสำคัญของการสร้างสัมพันธภาพในที่ทำงาน ซึ่งไม่เพียงจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน (productivity) สร้างความรู้สึกมีส่วนร่วม (engagement) ยังป้องกันเรื่องของสภาวะทางจิต เช่น ความเครียด หรือหมดพลัง (burnout) ได้อีกด้วย

ในหนังสือพูดถึง 5 วิธีที่จะทำให้เราเป็น Smart Manager ดังนี้

1. ต้องรู้จักที่จะรักษาสมดุล
ผู้จัดการที่เก่งต้องไม่ตึงและไม่หย่อนเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่พนักงานพูดคุยกันในที่ทำงาน พูดเล่นมากไปก็ไม่ได้งาน ไม่มีเรื่องเล่นเลยก็เครียดเกินไป ลองนึกภาพของหนังสติ๊กที่ถ้าไม่ดึงก็หย่อนเกินไป แต่ถ้าดึงมากไปก็จะดีดใส่หน้าเราเองได้เหมือนกัน

2. มองข้ามไซโลให้ได้โดยปกติของลักษณะงาน
เราอาจจะโฟกัสอยู่กับเรื่องเดียว มุมมองเดียว ซึ่งทำให้เรามองไม่เห็นวิธีการใหม่ ๆ ดังนั้นการสร้างให้เกิดความหลากหลายของคนทำงานต่างแผนกหรือลักษณะงานจะช่วยให้กำจัดการทำงานแบบไซโล และมองเห็นภาพที่ใหญ่ขึ้นได้อีกด้วย

3. สร้างพื้นที่ปลอดภัยทางอารมณ์
ในฐานะ Smart manager เราต้องทำให้สมาชิกในทีมมีพื้นที่ปลอดภัยในการแชร์ความรู้สึกของพวกเขาได้ โดยแชร์ความคิด ความรู้สึก รวมถึงความกลัวของเราเองก่อน และเมื่อเราเริ่มพวกเขาก็จะกล้าที่จะแชร์มากขึ้น มันคือหลักการของ Action เท่ากับ Reaction นั่นเอง

4. กล้าที่จะพูดมากขึ้น
เมื่อมีพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ทุกคนก็จะกล้าพูดมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคำขอโทษ หรือแชร์สิ่งที่พวกเขากังวล รวมไปถึงการเสนอไอเดียใหม่ ๆ มันจะทำให้พวกเขากล้าที่จะท้าทายความคิดแบบเดิม ๆ ตั้งคำถามมากขึ้นและที่สำคัญมันจะทำให้เราสามารถก้าวต่อไปข้างหน้าได้ง่ายขึ้น

5. กล้าที่จะขัดแย้งและยอมรับความต่าง
ความขัดแย้งบางครั้งก็ไม่ใช่แค่ผ่านบทสนทนา มันเป็นความขัดแย้งในเรื่องแนวคิด Smart manager ต้องกล้าที่จะเห็นต่างและยอมรับความขัดแย้งให้ได้ เพราะความขัดแย้งจะเป็นตัวเร่งช่วยให้ทีมกลายเป็นทีมมากขึ้น ไม่มีเวลาไหนที่ดีเท่ากับนี้อีกแล้ว พวกเขาจะได้ฝึกฝน

ทั้ง 5 เรื่องไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ที่ใหม่คือการนำมันกลับมาทบทวน เพื่อเตือนถึงความเป็นมนุษย์ของเรามากกว่า สนใจเรื่อง หลักสูตรการฝึกอบรมพัฒนาบุคลากร โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร การฝึกทักษะด้านการสร้างสัมพันธภาพระหว่างสมาชิกภายในทีมให้กับผู้จัดการหรือหัวหน้าทีม ติดต่อเรามานะคะ


สนใจสอบถาม Smart Manager, HR Consulting Services เรายินดีให้คำปรึกษา
---------
Facebook : ThitilakConsultant
Line@ : @hrod_consultant
Tel : 0813744659

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

In House Training

BLOGS

CONTACT

Thitilak Consultant Co., Ltd.
Empire Tower, 47th Fl., Unit 4703 South Sathorn Road, Yannawa, Sathorn Bangkok 10120 Tax number 0105551116831

    ©2023 Thitilak Consultant Co., Ltd. All Rights Reserved.