5 เทคนิคของ CommunicationSkills สื่อสารอย่างไร ให้ผู้ฟังเข้าใจเรา

08 September 2022

5 เทคนิคของ Communication Skills สื่อสารอย่างไร ให้ผู้ฟังเข้าใจเรา

Communication Skills คือทักษะเกี่ยวกับการสื่อสารเพื่อให้ผู้ฟังเกิดความเข้าใจในเนื้อหาเหล่านั้นมากที่สุดซึ่งใครที่มีตำแหน่งเป็นหัวหน้า ผู้จัดการ หรือผู้บริหารการส่งต่อข้อมูลของตนเองให้กับลูกน้องอย่างละเอียด เข้าใจง่าย ครบถ้วนจึงเป็นสิ่งที่ต้องรู้วิธีเพื่อนำไปดำเนินการต่ออย่างมีประสิทธิภาพ จึงอยากขอแนะนำ5 เทคนิคง่าย ๆ เอาไปใช้งานได้จริง เป็น Smart Manager ที่ลูกน้องชื่นชอบ

5 เทคนิค CommunicationSkills สื่อสารให้ผู้ฟังเข้าใจ
1. จัดการความคิดของตนเองให้ชัดเจน
สิ่งแรกสำหรับใครก็ตามที่จะส่งข้อมูลต่อไปยังผู้อื่นต้องเริ่มจากการเรียบเรียงจัดการความคิดของตนเองให้เป็นลำดับอย่างมีขั้นตอนว่าจะพูดเรื่องไหนเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร ไล่เรียงส่วนสำคัญตามประเด็นที่คิดไว้เทคนิคนี้ช่วยให้คุณสามารถสื่อสารออกมาได้ชัดเจนขึ้น ผู้ฟังเรียงลำดับความคิดตามไม่ยากเลย

2. สื่อสารด้วยเนื้อหาที่ละเอียดแต่ไม่เยิ่นเย้อ
การมี Communication Skills ที่ดีต้องสื่อสารออกไปด้วยเนื้อหาที่มีความละเอียด ครบถ้วนแต่ไม่เยิ่นเย้อจนเกินเหตุ หมายถึงพูดเฉพาะเรื่องที่อยากอธิบายหรือต้องการบอกกล่าวก็เพียงพอแล้ว ไม่ต้องยกแม่น้ำทั้ง5มาอธิบายวกวนจนท้ายที่สุดผู้ฟังจับใจความหลักไม่รู้เรื่องด้วยซ้ำว่าต้องการสื่อสารอะไรกันแน่

3. เลือกสถานการณ์ในการสื่อสารอย่างเหมาะสม
อยากเป็น Smart Manager ที่ลูกน้องรักต้องรู้จักเลือกสถานการณ์สำหรับสื่อสารกับผู้อื่นด้วยเช่น ในเวลาทำงาน ช่วงที่คนนั้นกำลังยุ่งแล้วไปบอกเล่าอธิบายข้อมูลโอกาสจะต้องถูกถามให้พูดซ้ำอีกครั้งมีสูงหรือบางทีก็ทำงานออกมาผิดพลาดเพราะสมาธิของผู้ฟังไม่ได้จดจ่อกับคำพูดของคุณนั่นเอง

4. แสดงภาษากายออกมาเป็นส่วนประกอบด้วยก็ได้เช่น
กันเทคนิค Communication Skills ไม่ใช่แค่การใช้ปากพูดเท่านั้นแต่คุณสามารถแสดงภาษากายออกมาเพื่อให้ผู้รับสาส์นเข้าใจอย่างขัดเจนมากขึ้นกว่าเดิมเช่น การชูนิ้วตามจำนวน, การผายมือเข้า-ออกว่ากำลังพูดถึงใคร เรื่องไหน เป็นต้นแต่ทั้งนี้ต้องไม่ใส่อารมณ์มากเกินเหตุ เพราะมันจะเหมือนทะเลาะมากกว่า

5. ใช้รูปแบบการสื่อสารแบบ 2 ทาง
ไม่ใช่แค่ตัวของผู้พูดจะอธิบายเสร็จแล้วเดินหนีไปทันใดแต่ควรสอบถามหรือพูดคุยต่ออีกเล็กน้อย มีอะไรสงสัยหรือไม่,ต้องการคำอธิบายเพิ่มเติมไหม ฯลฯเป็นเสมือนการยืนยันว่าผู้ฟังได้รับรายละเอียดครบถ้วนพร้อมทำงานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์การจ้างงานขององค์กรขนานแท้ ทั้ง

5เทคนิค Communication Skills เหล่านี้สามารถนำไปปรับใช้งานกันได้จริง อาจเริ่มจากทำความเข้าใจนิสัยลักษณะท่าทาง การพูดคุย พูดจาของตนเอง แล้วจึงค่อยสื่อสารออกไป ช่วยลดความยุ่งยากข้อผิดพลาด และผลลัพธ์ในเชิงลบที่อาจเกิดขึ้นได้มากไปกว่านั้นทักษะนี้ไม่ใช่แค่ให้คุณเป็น Smart Manager ที่ลูกน้องรักแต่ยังสร้างความก้าวหน้าและการเติบโตขององค์กรระยะยาวด้วย


สนใจสอบถาม Smart Manager, HR Consulting Services เรายินดีให้คำปรึกษา
---------
Facebook : ThitilakConsultant
Line@ : @hrod_consultant
Tel : 0813744659

ความรู้ที่น่าสนใจอื่นๆ

In House Training

BLOGS

CONTACT

Thitilak Consultant Co., Ltd.
Empire Tower, 47th Fl., Unit 4703 South Sathorn Road, Yannawa, Sathorn Bangkok 10120 Tax number 0105551116831

    ©2023 Thitilak Consultant Co., Ltd. All Rights Reserved.